คำว่า ค่าย …
กว่าที่ค่าย ๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดีนั้น ต้องผ่านกลไกหลายอย่างในการพัฒนาหรือขับเคลื่อนพร้อมแก้ไขปัญหาตามแต่สถานการณ์ไปพร้อม ๆ กัน ก็เหมือนกับการขับรถถ้าไม่มีการตรวจเช็คความพร้อมของเครื่องยนตร์ก็ไม่มีใครสามารถการันตรีได้ว่าจะไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย ค่ายนี้ก็เช่นกัน กว่าที่ การจัดกิจกรรมครั้งนี้จะสำเร็จไปได้ด้วยดี ก็เกิดจากความร่วมมือและการวางแผนกิจกรรมร่วมกันของสมาชิก และผู้สนับสนุนพร้อมชี้แนะแนวทางมาโดยตลอดนั่นก็คือ พี่ตี๋ นายศกล ตั้งเกล้าสกุล และ ดร.ขวัญ เพียซ้าย
ขอเริ่มด้วย การบอกว่า ใคร จะไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และเพื่ออะไร ก่อนนะคะ
ใคร
เราคือนิสิตชั้นปีที่ ๒ – ๔คณะวิทยาศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต หรือครูคณิต แห่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา ๑/๒๕๕๘
จะไปทำอะไร
จากการจัดบริการวิชาการสู่ชุมชนของทางคณะวิทยาศาสตร์ (คณิต วิทยาศาสตร์) เมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่โรงเรียนวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ทำให้คณะครูหมวดคณิตศาสตร์มีความประสงค์ให้มีการจัดกิจกรรมค่าย ๒ วัน ๑ คืน ขึ้นอีกครั้งในปีการศึกษานี้ จึงขอความร่วมมือมาทางดร.ขวัญ เพียซ้าย ให้ช่วยจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนชั้น ม.๑ โรงเรียนวัฒนานคร จำนวน ๑๒๐ คน กำหนดจัดกิจกรรมวันเสาร์อาทิตย์ที่ ๒๙- ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๘
ที่ไหน
โรงเรียนวัฒนานคร อำเภอ วัฒนานคร จังหวัด สระแก้ว
อย่างไร
การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนครั้งนี้ ได้จัดขึ้นทั้งหมด ๒ วัน ๑ คืน เริ่มตั้งแต่เช้าของวันเสาร์ยาวไปจนถึงเที่ยงของวันอาทิตย์ ซึ่งลักษณะการจัดกิจกรรม มีตั้งแต่
- การสร้างความสัมพันธ์กลุ่ม คือการให้น้อง ๆ ได้เล่นและสนุกไปกับกลุ่มสันทนาการ
- การเข้ากิจกรรมฐาน ซึ่งครั้งนี้เราได้คิดรูปแบบหรือธีมให้น้อง ๆ ว่าเป็นธีมของทีวี โดยให้น้อง ๆ ช่วยกันคิดชื่อช่องและออกแบบธงของตัวเอง(ทั้งหมด 10 ช่อง หรือ 10 สี) และเข้ากิจกรรมฐานเพื่อตามล่าหาดารามาสังกัดช่อง โดยฐานก็คือรายการทีวีที่น้องรู้จัก เช่น ชิงร้อยชิงล้าน ซุปตาปาร์ตี้ take me out ทั้งหมดจำนวน 13 ฐาน จะเห็นว่าจำนวนรายการทีวีมีจำนวนมากกว่าจำนวนช่อง เพื่อให้ในช่วงการจัดกิจกรรมฐานดังกล่าวน้องๆสามารถเลือกได้เองว่าจะเริ่มเล่นที่รายการไหนก่อนแล้วจะไปรายการไหนต่อไป โดยไม่ต้องรอให้ช่องอื่นหรือกลุ่มอื่นทำกิจกรรมเสร็จก่อน สามารถเข้าไปเล่นในฐานหรือรายการที่ว่างก่อนได้เลย และการสรุปกิจกรรม
- การสร้างสถานการณ์จำลอง ที่คณิตศาสตร์มีส่วนช่วยในการคิด การสร้าง และการร่วมกิจกรรม เรียกกิจกรรมนี้ว่า กิจกรรม งานวัด Festival โดยเราได้มอบหมายให้น้อง ๆ แต่ละสี(ช่อง) ได้ออกแบบกิจกรรมสำหรับจัดซุ้ม ในงานวัดเพื่อหาเงินให้ได้มากที่สุด เป็นการแข่งขันกันของแต่ละช่อง โดยเราให้น้อง ๆ จับฉลากของชิ้นเอก ช่องละ 1 ชิ้น ซึ่งเรากำหนดไปแล้วทั้ง 10 ชิ้น และ เรา ส่วนกลางจะเป็นร้านขายของ ที่ใช้เป็นของรางวัล และ ให้น้อง ๆ มายืมอุปกรณ์ไปใช้ในการจัดซุ้มงานวัด ซึ่งการซื้อของรางวัลและยืมของนั้น น้อง ๆ จะต้อง เขียนใบสั่งของมาส่งภายในระยะเวลาที่กำนหนด แต่ว่าการสั่งของนั้นไม่ใช่เขียนมาแบบ ส่ง ๆ อยากสั่งอะไรก็สั่ง เพราะเราได้มีรายการสินค้าที่จะขาย และราคาไว้ให้เรียบร้อย และน้อง ๆ แต่ละช่องก็มีงบอันจำกัดที่เราได้มอบให้ นั่นก็คือ ช่องละ 100 บาท ที่น้อง ๆ ต้องรู้จักบริหารเงินพร้อมทั้งออกแบบกิจกรรมกันเอง เพื่อเรียกเงินเข้าซุ้มให้ได้มากที่สุด และในระหว่างงานวัดก็มีกิจกรรมที่สอดแทรกมากมาย ที่ต้องติดตาม
- กิจกรรมสุดท้ายคือการแสดงละครจากรายการทีวีช่องหลัก อย่าง Math2Days เพื่อตั้งคำถามปลายเปิดให้กับน้อง ๆ ได้ร่วมกันคิด และสืบหาคำตอบตามที่น้อง ๆ แต่ละช่องนั้นเลือก เนื่องจากในกิจกรรมนี้ไม่มีคำตอบที่ตายตัว และน้อง ๆ สามารถตอบอะไรก็ได้ที่น้อง ๆ สามารถให้เหตุผลมาว่า เหตุใด/เพราะอะไร จึงเลือกคำตอบนี้ โดยเนื้อเรื่องของละครปลายเปิดก็คือ มีกล่องอยู่ ๑ ใบ และเราได้สร้างสถานการณ์ให้นักแสดงจำนวน ๖ คน ออกมาเปิดกล่องใบดังกล่าวแล้วแสดงอารมณ์ต่าง ๆ อันได้แก่ เสียใจ ดีใจ กลัว รังเกียจ โมโห และหัวเราะ ซึ่งจากกิจกรรมครั้งนี้น้อง ๆ แต่ละช่องได้ระดมความคิดว่าจะตอบว่าอะไร บางกลุ่มตอบว่า เป็น ใบเกรด กระจก ซึ่งน้อง ๆ ได้ให้เหตุผลมาได้น่าประทับใจ และได้ข้อคิดจากละครเรื่องนี้ด้วยนั่นก็คือ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
นี่คือกิจกรรมที่เราได้ไปจัดมาตลอด ๒ วัน ๑ คืน ที่โรงเรียนวัฒนานคร ซึ่งอ่านมาถึงตอนนี้บางคนอาจถามว่าคณิตศาตร์อยู่ตรงไหน จริง ๆ ก็คือ คณิตศาสตร์นั้นอยู่รอบตัวเราอยู่แล้ว ไม่ได้อยู่แค่ในกิจกรรมที่ถูกปั้นแต่งขึ้นมานี้ เพราะคณิตศาสตร์ก็คือการคิด คิดเพื่อแก้ปัญหาและคิดเพื่อวางแผน และไม่ว่าการคิดนั้นจะเป็นรูปแบบใด คณิตศาสตร์ก็มีส่วนช่วยในการลำดับความคิด และสร้างรูปแบบการคิดที่มีเหตุผลให้กับเรา ให้ได้มีวิธีแก้ปัญหา ด้วยความเป็นเหตุและเป็นผล ซึ่งการแก้ปัญหาเพื่อให้ถึงซึ่งคำตอบของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน คณิตศาสตร์นั้นทำได้เพียงเป็นตัวชี้นำทางที่ดีและทางที่เหมาะสมเท่านั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าทางนี้เท่านั้นที่คุณควรเดิน เพราะความคิดเรานั้นแตกต่างกัน
เอาล่ะ เรามาลำดับความตั้งแต่ต้นกันอีกที แต่เราขอแนะนำผู้มีหน้าที่หลักของค่ายนี้กัน นั่นคือ ออมสิน หรือนางสาวณัฐวรรณ ดาวนันท์ รับผิดชอบในการควบคุมดูแลและประสานงานครั้งนี้ หน้าที่นั้นคือ ประธานค่าย งานนี้ออมสินรับไปหลายอย่างมาก บรรยายแทบไม่หมด ทั้งออกแบบโลโก้ ทั้งออกแบบเสื้อ ทั้งประสานงานกับอาจารย์ จัดประชุม นำประชุม หาซื้ออุปกรณ์และของรางวัล และยังเป็นพี่ฐานด้วย เป็นประธานค่ายที่รับงานหนักเอาการ
อาจารย์ขวัญจะอยู่กับเราเสมอ
ถึงวันที่จะต้องไป เราจะเดินทางแล้วนะ ขอเติมพลังหน่อย กระเป๋าและสัมภาระของแต่ละคนพร้อมแล้ว ออกเดินทางกัน หลังจากใช้เวลาห้าชั่วโมงก็มาถึงโรงเรียนสักที และหลังจากได้รับการต้อนรับจากคณะคุณครูด้วยอาหารเย็นและการกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียนแล้วเราก็ลุยงานกันเลยทีเดียว ฝ่ายลงทะเบียนนักเรียน มีการปรับแก้การจัดสรรนักเรียนแต่ละกลุ่มแต่ละสี ให้มีจำนวนนักเรียนชายและหญิงให้เหมาะสมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อสะดวกในการแบ่งนักเรียนไปอาบน้ำแต่งตัว เพราะห้องน้ำมีจำนวนจำกัด พี่โรสก็คิดใหญ่เลย พี่เมย์ก็เครียดมากค่ะตอนนี้ กำลังเตรียมป้าย คะแนน score board เพื่อสรุปคะแนนเป็นคล้ายเครื่องกระตุ้นให้น้อง ๆ ได้แอคทีฟตัวเองในการทำกิจกรรม เสร็จแล้ว ป้ายโฆษณารายการทีวี ที่เป็นกิจกรรมฐานช่วงบ่ายของวันแรก เรายกป้ายกันใหญ่เลย ยกไปโน่นที คิดอีกทีเปลี่ยนดีกว่า ป้ายก็ไม่ใช่เบา แถมก็มีอย่างอื่นติดไว้อยู่แล้ว ต้องประยุกต์เอาว่าจะใช้ตรงไหนยังไง นี่ก็ซ้อมกันใหญ่เลย สองพี่น้องคู่นี้ ซ้อมการอธิบายกิจกรรมงานวัด เมื่อได้รับมอบหมาย น้อง ๆ ก็เต็มใจสร้างสถานการณ์ นี่คือการแสดงในงานวัด ที่น้อง ๆ จะต้องออกมาโชว์ลีลา เพื่อความเร้าใจเร้าอารมณ์ให้กับน้อง ๆ ในการทำกิจกรรม เอ้า เริ่มเลย ส่วนนี้เป็นกลุ่มของสันทนาการ ที่มีบทบาทตั้งแต่เช้าวันแรกไปจนถึงจบค่ายนี้ ซ้อมแบบไม่ยอมหยุดพัก จริงจังหน่อย จริงจังหน่อย คือความจริงน้องทุ่มเทมาก ทั้งชุดทั้งท่า มาเต็ม หลังจากที่เราซ้อมเต้มพร้อมกันประมาณ สิบห้านาทีได้ ก็ถึงเวลาประชุมเพื่อรันกิจกรรมเป็นครั้งสุดท้าย โดยรันปากปล่าวถึงกิจกรรมว่าพรุ่งนี้ต้องทำอะไรบ้าง ตั้งแต่ตื่นนอน เป็นรายคน เป็นอะไรที่ เอ้อ ก็จำไม่ค่อยได้นะ ได้เวลานอนแล้ว เดี๋ยว ๆ อาบน้ำนอนนะ ๆ เเซวเล่นจ้า ความจริงน้อง ๆ ปี ๒ เล่นรอพี่พี่ไปอาบน้ำก่อน ชั่งเป็นน้องที่ดีให้พี่ไปอาบน้ำก่อน ดีมากๆ หลังจากทำภารกิจเราก็นอน รู้สึกจะเที่ยงคืนนะ ดึกไปอีก ในความรู้สึกคือหนาวมาก เอ้าเช้าแล้ว ไปกินข้าว น้อง ๆ รอเราอยู่อาหารเช้าของเรา หลังจากกินข้าวแล้วเราก็มารอรับน้องที่หอประชุมโรงเรียน รอฉันรอเธออยู่ กล่องพยาบาลนี่พร้อมสุด บอกเลยพื้นที่อันว่างเปล่าเฮ้ย น้อง ๆ มาแล้ว สีเสื้อน้องกับสีเสื้อพี่ เข้ากันได้ดีทีเดียวหลังจากที่น้องลงทะเบียนรับป้ายชื่อแล้วเรียบร้อย เราก็ให้น้องติดแท็กกระเป๋า ว่าชื่ออะไร นอนห้องไหน ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดห้องพักสำหรับน้อง ๆ ไว้ให้เรียบร้อยแล้วรอน้องที่มาสายบางคนพี่ฟิล์มเริ่มว่างงาน เดินสวย ๆ เล่น ๆโฆษณาฐานตัวเองสักหน่อยเหล่าปฏิคม อิอิ ขอโทษทีภาพเบลอไปหน่อยเมื่อน้อง ๆ ลงทะเบียนแล้วก็ให้มานั่งรวมกันเป็นห้อง ซึ่งก็หลายห้องเอาการ เเละทราบว่า ไม่ใช่ทั้งสายชั้น คัดมาเฉพาะเด็กที่สนใจ จะบอกว่าคัดมาเฉพาะเด็กดีก็คงไม่ใช่ เด็กทุกคนเป็นคนดี แอบเอาป้ายโฆษณามาขายของกันหน่อย ระหว่างรอช่วงเวลาพิธีการ ขอแนะนำพี่เลิฟ(พี่รักษ์)กับพี่ยู(พี่แพรว) พิธีกรคู่ในช่วงสันทนาการ น้องๆชอบพี่พี่สองคนนี้มาก เมื่อประธานในพิธีได้มาถึงสถานที่จัดกิจกรรมก็ทำตามช่วงพิธีการ อันได้แก่ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยเด็ก ๆ นิ่งมาก แต่ว่าแต่ นี่เด็กม.๑จริงๆใช่ไหม ตัวสูงๆกันทั้งนั้น พิธีกรช่วงพิธีการ คือน้องปอนด์ ปี ๓ และน้องบิว ปี ๒ คณะคุณครูโรงเรียนวัฒนานครและดร.ขวัญ เพียซ้ายพี่พี่ สตาฟ ทั้งจากมศวและพี่ม ๕ ร.ร.วัฒนานครคุณครูผู้ประสานงานและช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทางคณะผู้จัดกิจกรรมค่ายครั้งนี้คุณครูกล่าวคำรายงานต่อประธานการจัดกิจกรรม ถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ภาพจากมุมสูงประธานในพิธี กล่าวต้อนรับนักเรียนและเปิดค่ายคณิตศาสตร์ในปีการศึกษา ๒๕๕๘อาจารย์ขวัญได้กล่าวอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนที่จะเริ่มการจัดกิจกรรมค่ายในครั้งนี้เหล่าพี่พี่ พี่เบียนพี่จึ๋ก มือกลองพี่บิว พี่หยง พี่ฐานพี่แป้ง พี่ไทรพี่ปุ๊กกี้ พี่ว่านไล่ไม่ถูกละประธานค่ายของเรา (ใส่ซาวเอฟเฟค) กระเป๋าของน้อง ๆหลังจากช่วงพิธีการแล้ว ก็ถึงช่วงสันทนาการ ที่จะาสร้างรอยยิ้ม และสร้างข้อตกลงต่าง ๆ ในการจัดค่ายครั้งนี้ อันรวมถึงการแจกโค๊ช เอาไว้ใช้เรียกว่าสนใจน้อง ๆ ให้กลับมาอยู่ที่ผู้พูด โค๊ชก็คือ วัฒนา เฮ้ วัฒนา เฮ้ วัฒนานคร เฮ้ เฮ้ เฟี้ยว… ว่ะ
ช่วง ดิ้นให้น้องดู ฮ่าๆๆ ตอนนี้เราได้จัดกลุ่มน้องตามสีป้ายเรียบร้อย หลังจากเล่นเกมส์และเต้นสันต่างๆเรียบร้อย น้อง ๆ ได้โจทย์ว่าต้องคิดชื่อสถานโทรทัศน์ของตัวเอง พร้อมทั้งคิด สโลแกนช่อง กับสร้างสัญลักษณ์ช่องด้วย งานเป็นของน้องแล้วหลังจากที่มีการคิดชื่อสถานีและรายงานแล้วเรียบร้อยก็ถึงเวลาพักเบลก เสียดายไม่มีภาพช่วงที่น้อง ๆ ออกมาเล่าความเป็นมาของช่องเลยระหว่างบักเบลกน้อง ๆ แอบไปดูพี่พี่ทำอะไรอะแล้วก็เก็บภาพกลุ่มสะงั้นเรียกพี่พี่ ถ่ายรูปให้หน่อย กลุ่มนี้ก็ขอด้วยอุ๊ยต๊ะพี่ดล ดูดีกว่าตัวจริง จริงๆด้วยอ่า พอถึงช่วงหลังพักเบลกเราก็มาเล่นกับพี่สันทนาการกันอีก เบื้องหลังเสียงกลองสร้างความสนุกสนานพี่แบล็ก พี่บอส พี่รักษ์พี่บอสพี่ปุ๊กกี้น้องสีเราเอง เราเป็นพี่สีกินมาอิ่ม ๆ ก็มานวด ๆ ๆ ๆ พาน้องๆขึ้นเครื่องบินต่อไปพี่ตังเมและพี่มะปรางออกมาพูดถึงกิจกรรมที่น้องๆต้องทำในช่วงบ่ายค่ะ นั่นคือตามล่าหาซุปตา คือกิจกรรมฐานนั่นเอง น้องๆต้องไปเข้าฐานต่างๆ ตามแผนที่ให้ได้มากที่สุด เพื่อจะได้ดารามาสังกัดค่าย ซึ่ง ดารา นักร้อง ตลก ก็คะแนนไม่เท่ากันด้วยสิ น้อง ๆ ต้องทำให้ดีด้วยนะคะหลังจากปล่อยให้น้องๆเริ่มไปตามล่าหาซุปตาร์แล้ว รายการแรกที่สีน้ำเงินขอดูคือ รายการ…… ของพี่ดวง ให้เติมคำไปก่อน หาAction plan ไม่เจอ เป็นการพูดถึงรูปทางเรขาคณิตทั้ง สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม จะมาพูดเฉยๆก็ไม่ใช่ค่ายคณิตละ เรามีกิจกรรมมาให้น้อง ๆ ได้เล่นด้วยให้น้อง ๆ แบ่งกลุ่ม และนำรูปเรขาที่มอบให้ ประกอบให้ได้รูปเรขาคณิตแบบอื่น ๆ ยิ่งมีชิ้นส่วนในการประกอบมากยิ่งคะแนนมาก เอาสิ เอาสิ น้องขยันมากมาก สุดท้ายก็ได้ดารามาครองรายการต่อมาคือรายการของพี่ว่าน เกี่ยวกับเรื่องจำนวนนับ ให้นับเลขโดยมีเงื่อนไขง่ายๆมาให้ ไม่ว่าจะเป็นหากนับเลขตั้งแต่ ๑ ไปถึง ๓๐ ถ้าเจอจำนวนเฉพาะให้พูดคำอื่น เป็นต้น หรือจะเป็นเลขคู่ถ้าพูดผิดให้ต่อแถวคนอื่นเรากำลังจะได้ผู้ชนะ กิจกรรมต่อมาเป็นเรื่องของมุม ซึ่งมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันโดยการให้น้องๆแต่งเรื่องขึ้นาโดยมีเงื่อนไขที่ว่าในเรื่องนั้นต้องมีมุมอยู่ด้วย หากใครแต่งเรื่องได้จำนวนมุมเยอะและตลกจะเป็นผู้ชนะ น้อง ๆ ก็เริ่มคิดละคิดว่าจะพึ่งพี่ม.๕ยังไงดี แต่ดูเหมือนพี่สตาฟ ม.๕ จะคิดหนักเลยให้ออกมาเล่าเรื่องหน่อยรายการที่ ๓ แล้ว รายการอะไรก็จำไม่ได้อีก ฐานนี้เป็นการให้น้องทายว่าตัวเลขของแผ่นป้ายถัดไปจะมีจำนวนมากกว่าหรือน้อยกว่าจำนวนของแผ่นก่อนหน้า โดยจะมีตัวเลขตั้งแต่ ๐ ๑ ๒ ๓ ถึง ๙ ให้น้องๆได้ทายหลังจากที่น้อง ๆ ช่วยกันทายไปเรียบร้อย พี่พี่จากรายการก็ให้น้องแบ่งกลุ่มออกเป็นสองกลุ่ม ให้กลุ่มแรกออกมาเรียงตัวเลขเพื่อให้อีกทีมทายว่าจำนวนถัดไปจะมากกว่าหรือน้อยกว่าจำนวนก่อนหน้า และสลับให้ทีมที่สองมาเรียงบ้าง ทำให้น้องได้ร่วมกันวางแผนดีมากหลังจากนั้นพี่บิวและพี่หลิวก็สรุปกิจกรรมให้น้อง ๆ ฟังอีกครั้งว่าแต่ละกรณีเรียกว่าอะไร พี่ก็จำไม่ได้ แต่ที่รู้ๆว่าถ้า เลข ๙ มาตัวเลขต่อไปก็ต้องมีจำนวนน้อยกว่าแน่นอนพอถึงฐานพี่จึ๋ก พี่จึ๋กเล่าเรื่องเป็นการเข้าบทเรียนได้สนุกมากมากเลย เรื่องไม้ขีดไฟกับสวนอ้อย ต้องให้พี่จึ๋กมาเล่าพี่จึ๋กได้มอบหมายให้น้องๆแบ่ทีมเป็น ๒ ทีมแล้วก็มีเงื่อนไขให้น้องใช้ไม้ขีดสร้างสมการที่บอก และแก้สมการดังกล่าวที่ไม่ถูกต้องโดยให้ยกไม้ขีดเพียง ครั้งเดียวช่วงสร้าง ลมก็แรกดีเอ้ย สองบวกสามได้สี่จริงเหรอ แก้ๆซึ่งก็ไม่ได้มีเพียงข้อเดียว พี่จึกสรรหามาเยอะมาก จนพี่แฟลชเองก็งงเลย น้องๆได้ช่วยกันคิดว่าตัวนี้ไปได้ไหม ได้ลองผิดลองถูกการทักทายเป็นสมบัติที่ดี นี่คือรายการชิงร้อยชิงล้าน จำได้ ๆ พี่แบล็กเป็นผู้ดำเนินรายการ กติกามีอยู่ว่าให้น้อง ๆ แบ่งเป็น ๒ ทีม และใช้สิ่งของที่มีอยู่ในร่างกายออกมาต่อกันให้ยาวที่สุด และให้คาดคะเนความยาวดังกล่าว โดยพี่แบล็กไม่มีเครื่องมืออะไรให้เลย ลุ้ยย เริ่มต่อกันแล้วกลุ่มที่พร้อมก่อนก็ใช้ความยาวช่วงแขนในการวัด มีหน่วยเป็นวาเลย ส่วนอีกฝ่ายก็ไม่น้อยหน้า ใช้ความสูงส่วนตัวแต่ละคนวัด นอนราบกันไปเลย และทีมนี้ก็ได้ค่าที่ใกล้เคียงที่สุดในหลายๆสีที่ผ่านมา พี่เเบล็คบอกน้อง ไม่กลัวเปื้อนกันเลยหลังจากจบกิจกรรม พี่แบล็คได้สรุปประเด็นเรื่องการวัดให้น้อง ๆ ฟัง และใช้พรีเซนเตอร์น้อยมาวัดส่วนสูงรายการสำรวจโลกกับนายฟิล์ม มาลองเป็นหมูเป็นแมวกันเถอะ ในฐานนี้ มีเงื่อนไขคือให้น้อง ๆ ลองสวมบทบาทเป็นสัตว์ชนิดต่าง ๆ ตามที่สวมอยู่ แต่ไม่ใช่ได้มาง่ายๆนะต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีก่อน เมื่อน้องได้กลายเป็นสัตว์ตามที่สวมให้น้องใช้เพียงเสียงของสัตว์ตัวนั้นเพื่อทำตามเงื่อนไขของพี่ฟิล์ม เช่น หมาไม่ถูกกับแมวและแมวต้องนั่งติดกัน เพราะฉะนั้น หมาห้ามนั่งใกล้กับแมว และแมวก็ต้องนั่งติดกัน สอนเรื่องการเคลื่อนที่ เอ้ยไม่ใช่ เรื่องความน่าจะเป็น การเรียงสับเปลี่ยน ผู้ดำเนินรายการเป็นคนชอบความเงียบ ๆ เลยไม่ให้น้องใช้เสียง ใช้เพียงเสียงของสัตว์ รายการที่ ๘ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายเพราะขาดไปอีกตั้ง ๕ รายการ เพราะนี่เป็นรายการสุดท้ายก่อนหมดเวลาแล้ว รายการนี้เป็นของพี่ไทร สอนเรื่องรูปแบบการตัดกระดาษ จะตัดยังไงให้ยาวที่สุด แต่มีกระดาษเริ่มต้นเท่ากันนะ น้อง ๆ บางคนเคยทำมาแล้วก็ทำใหญ่เลย ไม่ได้สนใจอะไรมาก กรรไกรไม่พอพี่ ขอฉีกละกันหมดเวลา ๆวัดกันๆ ใครยาวกว่าๆตัดได้ไม่ยาวก็โดนทำโทษ แค่นั้นเองเมื่อเวลากิจกรรมสิ้นสุดลงก็ถึงเวลามาสรุปกิจกรรมกับพี่ตังเมและพี่มะปรางแล้ว น้องๆ ได้อะไรจากกิจกรรมที่ทำไปบ้าง พร้อมมอบของรางวัลมากมาย ทั้งดินสอ ปากกา แฟ้ม ไม่บรรทัด น้องๆรู้ึกให้ความสนใจกับกิจกรรมนี้มากน้องแตงอ่อน ขวัญใจค่าย เพราะให้ความสนใจตลอดน้องออกมาผูกเชือกรองเท้าเฉย ๆถึงเวลาของพี่ดาวุดละพี่ดวงแล้ว พี่พี่สองคนออกมาพูดถึงช่วงเวลาที่สำคัญอีกอย่างของค่ายคณิตศาสตร์ในครั้งนี้ นั่นก็คืองานวัด แล้วสำคัญยังไง น้องต้องทำอะไรบ้าง นี่คือการจับชิ้นเอก นั่นคือของที่น้องๆต้องนำมาใช้ในการจัดซุ้มงานวัดปล่อยน้อง ๕ กลุ่มไปคิดกิจกรรมและอีก ๕ กลุ่มไปอาบน้ำน้อง ๆ สีฟ้าช่วยกันคิดว่าจะทำอะไรกับแผ่นซีดีดีน๊าาาน้องสีน้ำเงินก็กำลังวางแผน ว่าจะซื้ออะไรเท่าไหร่ จะคิดเกมยังไง และเขียนใบสั่งของไปตามรายการที่มีให้ เช่นขนม ลูกอม และเขียนใบยืมของ เช่นกรรไกร เทป กาว เป็นต้นในส่วนของสถานที่งานวัด ในค่ำคืนนี้น้องๆ พร้อมแล้วหลังอาบน้ำมาก็สดใสเชียวทำการแจกของที่น้องๆเขียนใบสั่งของมานับเงินใหญ่เลย ต้องเอาไปจ่ายที่สั่งไปได้ของแล้ว ต้องทำไงต่อ แบบบันทึกความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมครั้งนี้รูปรวม แต่ปี ๒ไปไหนเนี่ย
เรื่อง : แฟลช
เครดิตภาพ : แฟลช ไทร น้องบิว น้องโรส